Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục tỉnh Nam Định.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

KHOA HỌC 5 - ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 (PHAN I)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH
Người gửi: Trần Quang Hào (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:33' 05-02-2021
Dung lượng: 3.3 MB
Số lượt tải: 67
Số lượt thích: 0 người
HƯỚNG DẪN
ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
CHƯƠNG TRÌNH NĂM 2006 THEO
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018
MÔN KHOA HỌC

12/2020
MỤC TIÊU
NỘI DUNG
1
2
3
So sánh yêu cầu của Chương trình môn Khoa học với Chương trình môn năm 2018
01.1. Quan điểm xây dựng và mục tiêu chương trình
01.2. Nội dung chương trình
01.3. Yêu cầu cần đạt của chương trình
01.4. Định hướng sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học nhằm hình thành phát triển phẩm chất, năng lực
QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG VÀ MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
MÔN KHOA HỌC NĂM 2018
TỰ CHỦ VÀ TỰ HỌC
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO
HỢP TÁC VÀ GIAO TIẾP
YÊU NƯỚC
NHÂN ÁI
CHĂM CHỈ
TRUNG THỰC
TRÁCH NHIỆM
QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG, MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH MÔN KHOA HỌC NĂM 2018
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
NHIỆM VỤ :
Đọc tài liệu Hướng dẫn (trang 9,10, 11, 12) tìm hiểu về:
- Biểu hiện của thành phần Khoa học tự nhiên 2018.
-Về sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học nhằm hình thành phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cần đạt ở chương trình 2006 và Chương trình năm 2018
Biểu hiện của thành phần Khoa học tự nhiên 2018. Phương pháp, kĩ thuật dạy học nhằm hình thành phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔN KHOA HỌC CHƯƠNG TRÌNH 2018
− Kể tên, nêu, nhận biết được một số sự vật và hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và đời sống, bao gồm một số vấn đề về chất, năng lượng, thực vật, động vật, nấm và vi khuẩn, con người và sức khoẻ, sinh vật và môi trường.
− Trình bày được một số thuộc tính của một số sự vật và hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và đời sống.
− Mô tả được sự vật và hiện tượng bằng các hình thức biểu đạt như ngôn ngữ nói, viết, sơ đồ, biểu đồ.
− So sánh, lựa chọn, phân loại được các sự vật và hiện tượng dựa trên một số tiêu chí xác định.
− Giải thích được về mối quan hệ (ở mức độ đơn giản) giữa các sự vật và hiện tượng (nhân quả, cấu tạo – chức năng,...).
01.3. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔN KHOA HỌC CHƯƠNG TRÌNH 2018
− Quan sát và đặt được câu hỏi về sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên, về thế giới sinh vật bao gồm con người và vấn đề sức khoẻ.
− Đưa ra dự đoán về sự vật, hiện tượng, mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng (nhân quả, cấu tạo – chức năng,...).
− Đề xuất được phương án kiểm tra dự đoán.
− Thu thập được các thông tin về sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên và sức khoẻ bằng nhiều cách khác nhau (quan sát các sự vật và hiện tượng xung quanh, đọc tài liệu, hỏi người lớn, tìm trên Internet,...).
− Sử dụng được các thiết bị đơn giản để quan sát, thực hành, làm thí nghiệm tìm hiểu những sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên và ghi lại các dữ liệu đơn giản từ quan sát, thí nghiệm, thực hành,...
− Từ kết quả quan sát, thí nghiệm, thực hành,... rút ra được nhận xét, kết luận về đặc điểm và mối quan hệ giữa sự vật, hiện tượng.
01.3. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔN KHOA HỌC CHƯƠNG TRÌNH 2018
− Giải thích được một số sự vật, hiện tượng và mối quan hệ trong tự nhiên, về thế giới sinh vật, bao gồm con người và các biện pháp giữ gìn sức khoẻ.
− Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đơn giản trong đó vận dụng kiến thức khoa học và kiến thức kĩ năng từ các môn học khác có liên quan.
− Phân tích tình huống, từ đó đưa ra được cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống có liên quan đến sức khoẻ của bản thân, gia đình, cộng đồng và môi trường tự nhiên xung quanh; trao đổi, chia sẻ, vận động những người xung quanh cùng thực hiện.
− Nhận xét, đánh giá được phương án giải quyết và cách ứng xử trong các tình huống gắn với đời sống.
TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN XUNG QUANH
-
NHẬN XÉT VỀ CÁC THÀNH PHẦN NĂNG LỰC
KHOA HỌC TỰ NHIÊN TRONG CHƯƠNG TRÌNH 2018
ĐỊNH HƯỚNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC NHẰM HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM
NHIỆM VỤ :
Đọc tài liệu Hướng dẫn (trang 16-17), xác định, so sánh và phân tích 3 thành phần năng lực của môn Khoa học lớp 5 thể hiện ở Yêu cầu cần đạt Chương trình 2006 và Chương trình năm 2018
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔN KHOA HỌC CHƯƠNG TRÌNH 2018
Phát triển:
- CT 2018 giữ nguyên mạch nội dung “Sinh sản và phát triển cơ thể người”; Nhấn mạnh kĩ năng sử dụng ngôn ngữ khoa học trong trình bày; Đa dạng các mức độ cần đạt.
Phát triển:
- Giữ nguyên mạch nội dung “Vệ sinh cơ thể”; Nhấn mạnh yêu cầu thực hành; kĩ năng phòng bệnh.
Giảm:
- CT 2018 có sự điều chỉnh mạch nội dung “An toàn sức khỏe” đã giảm nội dung liên quan đến các chất gây nghiện (rượu, ma túy, thuốc lá…); dùng thuốc an toàn; An toàn khi tham gia giao thông ở lớp 5 và đưa vào các lớp 1,2,3 một cách phù hợp.
 Phát triển:
- CT 2018 tập trung nâng cao các YCCĐ về kĩ năng phòng tránh xâm hại.
 
Gửi ý kiến