Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục tỉnh Nam Định.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

TIÊNG VIỆT 5 - ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018.pptx

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH
Người gửi: Trần Quang Hào (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:55' 05-02-2021
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
TẬP HUẤN HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH
Nam Định , ngày 23 tháng 1 năm 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Mục tiêu khóa tập huấn

1. Phân tích được những điểm mới của môn Tiếng Việt 5 chương trình 2018

2. Phân tích được các nguyên tắc điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học Tiếng Việt 5 chương trình hiện hành theo định hướng chương trình 2018

3. Điều chỉnh được nội dung dạy học Tiếng Việt 5 chương trình hiện hành theo định hướng chương trình 2018

4. Biết đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Tiếng Việt 5 chương trình hiện hành.

5. Đánh giá được năng lực tiếng Việt của HS lớp 5 theo định hướng chương trình 2018.

6.Thiết kế được các bài học Tiếng Việt 5 chương trình hiện hành cụ thể, bước đầu thiết kế được một vài bài học theo chủ đề.
Hoạt động 1:

NHỮNG ĐIỂM MỚI CẦN LƯU Ý TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 CHƯƠNG TRÌNH 2018
Mục tiêu

Phân tích được những điểm mới về chương trình Tiếng Việt lớp 5 hiện hành đối chiếu với chương trình Tiếng Việt lớp 5 mới 2018

(về mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, đánh giá).
Kiến thức: Cung cấp cho HS những kiến thức phổ thông, cơ bản, hiện đại, có tính hệ thống về ngôn ngữ (trọng tâm là tiếng Việt) và văn học (trọng tâm là văn học Việt Nam), phù hợp với trình độ phát triển của lứa tuổi và yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong thời kì CNH, HĐH đất nước.

Kĩ năng: Hình thành và phát triển ở HS các năng lực sử dụng tiếng Việt tiếp nhận văn học, cảm thụ thẩm mĩ; phương pháp học tập, tư duy, đặc biệt là phương pháp tự học; năng lực ứng dụng những điều đã học vào CS.

Thái độ: Bồi dưỡng cho HS tình yêu tiếng Việt, văn học, văn hoá; tình yêu gia đình, thiên nhiên, đất nước; lòng tự hào dân tộc; ý chí tự lập, tự cường; lí tưởng XHCN; tinh thần dân chủ nhân văn; giáo dục cho HS trách nhiệm công dân, tinh thần hữu nghị và hợp tác quốc tế; ý thức tôn trọng và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc

MỤC

TIÊU

CHƯƠNG TRÌNH

NGỮ VĂN

2006

1. So sánh mục tiêu của CT Tiếng Việt 2006 và 2018 để chỉ ra những điểm mới về mục tiêu của CT 2018.
Hình thành và phát triển cho HS những phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính thông qua những hoạt động khám phá, tiếp nhận các VB ngôn từ (đặc biệt là VB VH) và các hoạt động rèn luyện nghe, nói và thực hành tạo lập các kiểu văn bản thông dụng.

Phát triển cho HS các NL chung, NL ngôn ngữ, NL văn học thông qua hệ thống kiến thức phổ thông cơ bản về văn học, tiếng Việt và các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe

MỤC

TIÊU

CHƯƠNG TRÌNH

NGỮ VĂN 2018

1. So sánh mục tiêu của CT Tiếng Việt 2006 và 2018 để chỉ ra những điểm mới về mục tiêu của CT 2018.
_Các chương trình môn Tiếng Việt trước đây không phải là không hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực nhưng chưa xác định mục tiêu này một cách hiển ngôn, chưa mô tả chi tiết và chưa đưa ra những cách thức phù hợp để đạt được. _

Mục tiêu chương trình 2006:

Hình thành:

*Kiến thức *Kĩ năng *Thái độ

🡺 NỘI DUNG đặt lên hàng đầu
Mục tiêu chương trình 2018:

Hình thành:

*Phẩm chất và năng lực chung *Năng lực đặc thù.

🡺 PHẨM CHẤT + NĂNG LỰC
1. So sánh mục tiêu của CT Tiếng Việt 2006 và 2018 để chỉ ra những điểm mới về mục tiêu của CT 2018.
*_Bước đầu _hình thành NL chung.

*Phát triển NL ngôn ngữ ở 4 kĩ năng: Đọc, Viết, Nói và Nghe ở mức độ _căn bản. _

_+ Đọc_ đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung thông tin chính, liên hệ, so sánh ngoài văn bản.

_+ Viết _đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn

_+ Phát biểu _rõ ràng

_+ Nghe hiểu _ý kiến người nói *Phát triển NL văn học: phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện, nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện trong TP…
*NL tự chủ

và tự học *NL giao tiếp

và hợp tác *NL giải quyết vấn đề

và sáng tạo
*NL ngôn ngữ *NL văn học
1. So sánh mục tiêu của CT Tiếng Việt 2006 và 2018 để chỉ ra những điểm mới về mục tiêu của CT 2018.
2. Điểm mới về yêu cầu cần đạt cho NL chung, NL đặc thù trong môn Tiếng Việt 5 theo CT Ngữ văn 2018 trên cơ sở so sánh hai CT.

- Góp phần hình thành, phát triển ở HS những phẩm chất chủ yếu và NL chung.

- Góp phần hình thành, phát triển ở HS NL đặc thù (NL ngôn ngữ và NL văn học.)

_NL ngôn ngữ:_

+ Đọc: Kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Ở lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

+ Viết: Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

+ Nói: Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

+ Nghe hiểu: Thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói...

_NL văn học:_

Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói
3. Điểm mới về nội dung môn Tiếng Việt theo CT Ngữ văn 2018 trên cơ sở so sánh hai CT

Chương trình 2018 trình bày nội dung dạy học theo định hướng chuẩn đầu ra:

Nội dung dạy học được mô tả bằng cách xác định các yêu cầu cần đạt của mỗi lớp về kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; phạm vi kiến thức (tiếng Việt, văn học) và ngữ liệu.

Nhiều văn bản thơ, văn xuôi được tái tuyển vào danh mục ngữ liệu dạy học CT mới.
*Nhiều văn bản thơ, văn xuôi được tái tuyển vào danh mục ngữ liệu dạy học CT mới. *Kế thừa CT hiện hành, hệ thống kiến thức cơ bản về tiếng Việt, văn học, tập làm văn trên cơ sở lựa chọn và tổ chức lại kiến thức theo yêu cầu mới. *Bổ sung một số kiểu loại văn bản mới: Văn bản văn học: Truyện khoa học viễn tưởng; VB thông tin: Giải thích hiện tượng tự nhiên, giới thiệu sách, phim; Chương trình hoạt động, quảng cáo...
4. Điểm mới về lựa chọn ngữ liệu của CT 2018
5. Điểm mới về phương pháp giáo dục theo CT Ngữ văn 2018

HỌC Ở TRONG

BỐI CẢNH THỰC

HỌC Ở TRƯỜNG

NHÓM

CẶP ĐÔI

CÁ NHÂN

…v…v
6. Điểm mới về đánh giá PC và NL theo CT Ngữ văn 2018

Chương trình 2018 xác định mục tiêu đánh giá để đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh để điều chỉnh cách học, cách dạy và các yếu tố khác trong quá trình giáo dục.

*Chương trình 2018 chú trọng cả hai loại đánh giá gồm: đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì. Trong đó tập trung nhấn mạnh đánh giá thường xuyên. *Các đối tượng đánh giá: bài viết; bài nói; các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập khác. *Chủ thể tham gia đánh giá gồm 3 chủ thể: giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. *Chuẩn đánh giá: các yêu cầu cần đạt của môn học.
NỘI DUNG THẢO LUẬN:
Hoạt động 1: Nêu một số nguyên tắc để điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học Tiếng Việt lớp 5 CT hiện hành theo định hướng CT 2018.

Hoạt động 2: Xác định các ND điều chỉnh dạy học Tiếng Việt 5 CT hiện hành theo định hướng CT 2018.

Hoạt động 3: Phân tích những vấn đề chung về đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Tiếng Việt 5 CT hiện hành theo định hướng CT 2018.

Hoạt động 4: Nêu cách điều chỉnh đánh giá học sinh trong môn Tiếng Việt lớp 5 CT hiện hành theo định hướng CT 2018.
HOẠT ĐỘNG 2:

MỘT SỐ NGUYÊN TẮC ĐỂ ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT LỚP 5 CT HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CT 2018
Mục tiêu

Nêu được các nguyên tắc điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học Tiếng Việt 5 chương trình hiện hành theo định hướng chương trình 2018.
HOẠT ĐỘNG 2:

MỘT SỐ NGUYÊN TẮC ĐỂ ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT LỚP 5 CT HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CT 2018
- Không xáo trộn lớn CT môn Tiếng Việt và nội dung SGK Tiếng Việt hiện hành, nhưng phải tiếp cận CT mới về nội dung, phương pháp và đánh giá.

- Không tăng thêm thời lượng dạy học và dung lượng dạy học, chú trọng dạy học tích hợp. Thời lượng và dung lượng dạy học điều chỉnh thêm, bớt cần hợp lí.

*VD_: Khi dạy bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa, GV có thể tích hợp dạy kỹ năng đọc văn bản văn học( văn miêu tả), viết đoạn văn tả cảnh, dạy học kiến thức về Từ đồng nghĩa._

- Thể hiện được những điểm mới về ND, PP, đánh giá học sinh tiếp cận CT mới.

- Phải thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục của địa phương.
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI
1) Phần kiến thức tiếng Việt ở TV5 chương trình hiện hành có 2 tiết Luyện từ và câu; còn theo chương trình 2018, nội dung này không nhất thiết phải hiển thị trên sách mà được _lồng vào khi dạy đọc, viết, nói và nghe_.

2) Phần Nói và nghe: SGK hiện hành thường giới hạn hoạt động nói trong kể chuyện. Theo chương trình 2018, _nội dung nói phong phú hơn, có hoạt động nói theo chủ đề, gắn được với những vấn đề thời sự của thế kỉ 21._

3) Phần Tập làm văn: SGK chương trình hiện hành chưa có hoặc chưa dành nội dung riêng cho các kiểu văn bản như _văn bản biểu cảm, văn bản nghị luận, văn bản thuyết minh, văn bản nhật dụng phổ biến._
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
Kiến thức

Giảm bớt

Bổ sung
Tiếng Việt

- Ôn tập về kể chuyện, miêu tả ở HKII.

- So sánh, Nhân hoá

- Một số trường hợp viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng, “đồng âm khác nghĩa”

- Đoạn văn kể chuyện phát huy trí tưởng tượng, đoạn văn biểu cảm, đoạn văn nêu ý kiến về hiện tượng xã hội, bài văn thuyết minh ngắn về sách hoặc phim; VB thông tin có hình ảnh, số liệu.

- Điệp từ, điệp ngữ (tích hợp qua việc tìm hiểu bài đọc).
Văn học
- Chủ đề, kết thúc câu chuyện, chuyện có thật và chuyện tưởng tượng, chi tiết, thời gian, địa điểm trong câu chuyện; hình ảnh trong thơ; nhân vật trong văn bản kịch và lời thoại.
1. Điều chỉnh kiến thức
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
a. Điều chỉnh nội dung dạy học (tăng, giảm, thay đổi, sắp xếp lại nội dung cho phù hợp)

- Giảm tải bớt một số nội dung dạy học chiếm thời lượng nhiều không cần thiết.

- Sắp xếp một số bài học thành một chủ đề tích hợp.

b. Điều chỉnh ngữ liệu dạy học: Điển hình, tối giản.

c. Tích hợp các nội dung dạy học phù hợp

- Tích hợp bổ sung kiến thức văn học trong khi dạy đọc văn bản truyện, thơ, kịch

- Tích hợp bổ sung kiến thức tiếng Việt trong khi dạy đọc văn bản

- Tích hợp dạy nghe - ghi vào yêu cầu dạy đọc (đặc biệt là đọc mở rộng), kể chuyện, nghe nói tương tác, chính tả

- Tích hợp bài học theo chủ đề gồm 4 kĩ năng đọc, viết, nói và nghe

d. Điều chỉnh yêu cầu các hoạt động trong bài học (tăng, giảm, bổ sung, thay thế bằng các hoạt động phù hợp)

Tăng số lượng bài tập (BT) dạy sử dụng; giảm số lượng BT nhận diện, phân loại các đơn vị ngôn ngữ; thay đổi BT nhận diện thành BT sử dụng; sắp xếp các BT phù hợp trật tự nhận thức từ dễ đến khó…

1. Điều chỉnh kiến thức bằng các cách sau:

Ví dụ: _Điều chỉnh yêu cầu các hoạt động trong bài học _
Các cách điều chỉnh như sau:

(1) Cách 1: Sử dụng phiên bản trên làm ngữ liệu bài tập yêu cầu HS điền các đại từ xưng hô vào các chỗ trống sao cho phù hợp.

(2) Cách 2: Chuyển câu chuyện thành truyện tranh hoặc phim hoạt hình cho HS xem và yêu cầu HS bổ sung lời thoại của Thỏ và Rùa khi bàn nhau cùng đến trường học.

(3) Cách 3: Đóng vai Thỏ và Rùa diễn hoạt cảnh phiên bản chuyện Thỏ và Rùa đến trường (với các đồ dùng mũ thỏ, mai rùa và một số mũ các con vật khác).
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
2. Điều chỉnh kĩ năng

2.1. Điều chỉnh dạy đọc hiểu: Bổ sung loại bài tập hồi đáp/vận dụng/liên hệ, kết nối, so sánh.

Ví dụ:

_1. Kể tiếp kết thúc câu chuyện Chuỗi ngọc lam (Tuần 14: Chuỗi ngọc lam)_

_2. Viết lời cảm ơn cho người bán bánh giò - người thương binh đã cứu người trong đám cháy. (Tuần 21: Tiếng rao đêm)_

_3. Viết một kết thúc vui cho câu chuyện Một vụ đắm tàu. (Tuần 29: Một vụ đắm tàu)_

_4. Đặt mình vào vai Mơ nêu suy nghĩ về quan niệm một số người coi trọng con trai hơn con gái. (Tuần 29: Con gái)_

_5.a) Đặt mình vào vai Rê mi, nêu suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em;_

_ b)Xung quanh em có ai gặp hoàn cảnh như Rê mi không? Em có có cảm nghĩ gì về những bạn có hoàn cảnh đó (Tuần 34: Lớp học trên đường)_
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
2.1. Điều chỉnh dạy đọc hiểu:

Chương trình 2018 bổ sung yêu cầu đọc hiểu văn bản với thể loại và độ dài tương đương. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh tìm nguồn văn bản, rèn luyện đọc hiểu và ghi chép kết quả đọc hiểu.

Ví dụ:

*_Ghi lại câu thơ yêu thích sau khi đọc_ *_Nêu nhân vật yêu thích và giải thích lí do vì sao yêu thích_ *_Tóm tắt lại câu chuyện đã đọc…_
2. Điều chỉnh kĩ năng
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
2.2. Điều chỉnh dạy viết chính tả:

- Lựa chọn ngữ liệu mang tính tiết kiệm (tần suất xuất hiện các nội dung chính tả cao), sử dụng nhiều văn vần cho dễ nhớ, sử dụng nhiều từ đồng âm để rèn luyện chính tả so sánh.

- Tích hợp chữa lỗi chính tả trong dạy Tập làm văn.

2. Điều chỉnh kĩ năng
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
2.3. Điều chỉnh hoạt động viết đoạn, bài (Tập làm văn)

VD1: _“Hãy tả một cây hoa mà em yêu thích”  “Đặt mình vào vai một cây hoa mà em yêu thích tham gia cuộc thi hoa hậu các loài hoa giới thiệu về vẻ đẹp của bản thân và nói lên mong ước của mình.”->Đề văn cải biến so với các đề đã có nhiều bài văn mẫu. _

VD2: _Xung quanh chúng ta có bao nhiêu điều tốt đẹp của sự sống: Những cánh rừng xanh bạt ngàn bất tận, những hòn đảo bình yên với nhiều loài động vật sinh sống như cò, yến, voọc,…, những dòng sông xanh với rất nhiều tôm cá,… Nhiều nơi đã được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái và được bảo tồn. Nhưng vì vô ý thức, con người đã trở thành tàn ác. Họ tàn phá những cánh rừng xanh, biến nó thành trơ trụi, xác xơ. Họ săn bắt động vật làm cho một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. Họ làm ô nhiễm nguồn nước khiến cho cá tôm không còn đường sống,… Đặt mình vào vai những cánh rừng đang bị hủy diệt hoặc những con vật đang bị săn bắt, bị phá mất chỗ ở hay những chú cá đang thoi thóp trong dòng nước bị ô nhiễm…, em hãy viết một bức thư kêu cứu gửi loài người, bày tỏ sự phẫn nộ trước những hành động phá hoại ấy, kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống.” -> Đề mở_

2. Điều chỉnh kĩ năng
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
CT 2018 chú trọng:

_1) yêu cầu viết bài văn kể chuyện theo hướng phát huy tính tưởng tượng một cách phù hợp; _

_2) chú trọng yêu cầu biểu cảm (cách bộc lộ tình cảm, cảm xúc) trong bài văn kể chuyện, miêu tả; _

_3) bổ sung yêu cầu viết đoạn nêu ý kiến (giải thích) về hiện tượng xã hội; _

_4) bổ sung yêu cầu viết bài văn thuyết minh ngắn (bài giới thiệu sách báo, phim). _

2.3. Điều chỉnh hoạt động viết đoạn, bài (Tập làm văn)

Hai hướng điều chỉnh :

1) Giảm bớt những bài ôn về kể chuyện, miêu tả để dành thời lượng cho HS luyện viết thể loại bổ sung hoặc rèn luyện nhiều hơn yếu tố biểu cảm trong bài văn kể chuyện, miêu tả.

2) Sử dụng hoạt động vận dụng của đọc hiểu để HS liên hệ, kết nối với hoạt động viết.

2. Điều chỉnh kĩ năng
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018
Ví dụ: Bổ sung một số đề bài:

- Tuần 2: Sắc màu em yêu

Bài tập: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ “Sắc màu em yêu”.

- Tuần 4: Những con sếu bằng giấy

Hãy tưởng tượng em sang thăm nước Nhật và sẽ đến trước tượng đài Xa-xa-cô (trong câu chuyện Những con sếu bằng giấy, SGK Tiếng Việt 5, trang 36-37). Em muốn nói gì với Xa-xa-cô để tỏ tình đoàn kết của trẻ em khắp năm châu và khát vọng thế giới được sống cuộc sống hòa bình? Hãy viết đoạn văn ghi lại những điều em muốn nói.

- Tuần 29: Một vụ đắm tàu

Bài tập: Thay một kết thúc vui cho câu chuyện _Một vụ đắm tàu_.

- Tuần 29: Con gái

Bài tập: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về quan niệm một số người coi trọng con trai hơn con gái.

2.3. Điều chỉnh hoạt động viết đoạn, bài (Tập làm văn)

2. Điều chỉnh kĩ năng
HOẠT ĐỘNG 4: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH
Mục tiêu

- Phân tích được những vấn đề chung về đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học TV5 chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho HS.

- Lựa chọn và sử dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp khi dạy học TV5 chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho HS.
1. Đổi mới về phương pháp dạy học

HOẠT ĐỘNG 4: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH
Các PP dạy học truyền thống vẫn được kế thừa theo tinh thần và định hướng PTNL cho HS. Nhưng thông qua phương pháp và hình thức tổ chức dạy đọc, viết, nói và nghe nhằm hình thành và phát triển cho HS 5 phẩm chất chủ yếu: _yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm._
HOẠT ĐỘNG 3: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH
1.1. Phương pháp dạy đọc: GV phải nắm được phương pháp đặc thù cho 2 kiểu loại văn bản: văn bản văn học và văn bản thông tin:

- Với văn bản văn học: Những PP và KT dạy học tích cực gồm: Đọc diễn _cảm(Sắc màu em yêu_), đọc phân vai, kể chuyện( _Chuỗi ngọc lam_), đóng vai giải quyết tình huống_(Phân xử tài tình_). Sử dụng câu hỏi để HS tìm hiểu ND bài; HD ghi chép trong quá trình đọc bằng các phiếu HT, nhật kí đọc sách.

- Với văn bản thông tin: GV hướng dẫn HS khai thác những đặc trưng văn bản liên quan đến hình thức văn bản, cách đọc kênh hình, kênh chữ, sơ đồ, bảng biểu…

1. Đổi mới về phương pháp dạy học
HOẠT ĐỘNG 3: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH
1.2. Phương pháp dạy viết:

Dạy viết đoạn văn, bài văn một cách linh hoạt, có thể sử dụng các phương pháp như rèn luyện theo mẫu, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, viết sáng tạo.

VD: Miêu tả một cảnh sông nước (một vùng biển, một dòng sông, một con suối hay một hồ nước…)

Tổ chức: Viết tiếp sức theo nhóm

Bài tập: Hãy viết tiếp đoạn văn bắt đầu bằng những câu sau đây:

_Nhóm 1: Buổi sáng, dòng sông lấp lánh ánh nắng.…_

_Nhóm 2: Buổi trưa, sông trong xanh như màu ngọc bích, in bóng mây trời…_

_Nhóm 3 : Buổi chiều, nước sông loang màu mỡ gà…_

_Nhóm 4: Buổi đêm, sông tối thẫm, in bóng trăng sao…_

1. Đổi mới về phương pháp dạy học
HOẠT ĐỘNG 3: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH
Lựa chọn những hình thức phát huy tính năng động, tích cực của học sinh: giảm bớt học theo lớp, chú trọng hoạt động cá nhân và hoạt động hợp tác (hoạt động theo cặp, nhóm).

2. Đổi mới về hình thức tổ chức dạy học
HOẠT ĐỘNG 3: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH
Khởi động

Khám phá

Thực hành

Vận dụng

3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG 5:

ĐIỀU CHỈNH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018.
Mục tiêu

- Nắm được mục tiêu, căn cứ, nội dung, cách thức đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt 5 của HS trong chương trình 2018.

- Nắm được những vấn đề cơ bản về phương pháp đánh giá và các công cụ đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực.

- Xây dựng được công cụ kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
HOẠT ĐỘNG 5:

ĐIỀU CHỈNH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018.
_1._ _Mục tiêu, căn cứ, nội dung, cách thức đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt 5 của HS trong chương trình 2018._

- Mục tiêu đánh giá: Nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và những tiến bộ của HS

- Căn cứ đánh giá: các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với học sinh lớp 5 đã quy định trong chương trình.

- Nội dung đánh giá: phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù và sự tiến bộ của học sinh thông qua các hoạt động đọc, viết, nói, nghe.

- Cách thức đánh giá: Đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
HOẠT ĐỘNG 4:

ĐIỀU CHỈNH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018.
_2._ _Một số phương pháp và công cụ đánh giá thường xuyên._

Công cụ đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh có thể là:

- Câu hỏi, bài tập

- Sản phẩm học tập của học sinh

- Hồ sơ học tập

- Bảng kiểm

- Phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubrics)

Giáo viên sử dụng đa dạng các phương pháp đánh giá thường xuyên gồm:

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp kiểm tra viết

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp đánh giá hồ sơ học tập và sản phẩm học tập
HOẠT ĐỘNG 5:

ĐIỀU CHỈNH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH 2018.
_3. Quy trình xây dựng câu hỏi/bài tập theo 3 mức độ theo Thông tư 27_

Câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:

- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;

- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;

- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
*Câu hỏi và bài tập đánh giá

Thầy/cô hãy: Chọn một văn bản (trong SGK hoặc ngữ liệu bên ngoài SGK) thỏa mãn yêu cầu về ngữ liệu của chương trình, tạo cơ hội giáo dục phẩm chất và năng lực, tạo cơ hội dạy học tích hợp đọc, tập làm văn, luyện từ và câu. Thiết kế nội dung dạy học đọc hiểu, kiến thức tiếng Việt, Tập làm văn/Viết đoạn, bài theo định hướng chương trình 2018
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN

QUÝ THẦY CÔ

ĐÃ THAM GIA KHÓA TẬP HUẤN
 
Gửi ý kiến