Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục tỉnh Nam Định.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

TOÁN 5 - ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH
Người gửi: Trần Quang Hào (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:27' 05-02-2021
Dung lượng: 2.5 MB
Số lượt tải: 313
Số lượt thích: 1 người (Trần Quang Hào)
1
DẠY HỌC TOÁN 5
THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
TP Nam Định, ngày 23 tháng 1 năm 2021
MỤC TIÊU TẬP HUẤN
Chỉ ra những điểm giống, khác nhau của CT 2006 và CT GDPT2018.
Hướng dẫn GV phương án, kĩ thuật điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình hiện hành.
Thiết kế hoạt động dạy học chương trình hiện hành theo hướng mới.
Định hướng phương pháp, hình thức, phương tiện dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển PC, NL của HS.
NỘI DUNG TẬP HUẤN
Định hướng chung về dạy học PTNL HS tiểu học
Tìm hiểu những điểm mới của chương trình môn Toán lớp 5 ban hành năm 2018, so sánh với chương trình 2006
Xác định nội dung, cách thức điều chỉnh dạy học Toán 5 hiện hành theo CT GDPT 2018
Xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 5 theo phát triển PC, NL HS tiểu học
1
2
3
4
Trình bày một số giáo án minh họa
5
Định hướng chung về dạy học PTNL HS tiểu học
DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NL, PC NGƯỜI HỌC
NĂNG LỰC ?
HOẠT ĐỘNG 1. NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CHUNG VỀ PPDH
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
CÁC DẤU HIỆU DẠY HỌC THEO HƯỚNG PT NL, PC
1. Hoạt động.
2. Tương tác
3. Phương pháp và hình thức dạy học tích cực.
4. Phương tiện và thiết bị dạy học hiệu quả.
5. Dạy học gắn liền với thực tiễn.
6. Đổi mới đánh giá.
HOẠT ĐỘNG
TƯƠNG TÁC
TÍCH CỰC
HIỆU QUẢ
THỰC TẾ
ĐÁNH GIÁ
DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
ĐỊNH HƯỚNG DH
Năng lực
Tiến trình DH
DH phát triển NL HS qua môn Toán
Giới thiệu công văn 4612/BGD ĐT-GDtrH ngày 03/10/2017 v/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018
Giới thiệu công văn 4612/BGD ĐT-GDtrH ngày 03/10/2017 v/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018
Giới thiệu công văn 4612/BGD ĐT-GDtrH ngày 03/10/2017 v/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018
Giới thiệu công văn 4612/BGD ĐT-GDtrH ngày 03/10/2017 v/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018
Những điểm mới của CT môn Toán lớp 5 năm 2018
Các mạch kiến thức chính
1. Số tự nhiên
2. Phân số => I. SỐ VÀ PHÉP TÍNH
3. Số thập phân
(Tỉ số. Tỉ số phần trăm)
4. Đại lượng và đo đại lượng
5. Một số yếu tố hình học => II. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
III. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
IV. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN 5
PHÂN BIỆT CTGDPT
HIỆN HÀNH MỚI


NỘI DUNG
PHÁT TRIỂN NL, PC
COI TRỌNG KẾT QUẢ CUỐI CÙNG
Tạo ra một con người Việt Nam hoàn thiện, tốt đẹp
SỐ TỰ NHIÊN
1. Khác hiện hành: Lớp 5 tiếp tục học về STN và tạo bước đệm cho lớp 6.
2. Ước lượng và làm tròn có nhiều hơn trong chương trình mới.
3. Giải toán có lời văn  Giải quyết vấn đề gắn với thực tiễn.
50%
1. SỐ HỌC VÀ PHÉP TÍNH
PHÂN SỐ
Quy đồng mẫu số, so sánh, xếp thứ tự được các phân số trong trường hợp có 1 MS chia hết cho các MS còn lại.
Thực hiện phép cộng, trừ phân số bằng cách lấy MSC là tích của hai MS ( Không y/c tìm MSC NN – Lớp 6 khi HS học BCNN).
3. Hỗn số  Đẩy lên lớp 6.
SỐ THẬP PHÂN
Có thêm làm tròn STP.
Nhân, chia với (cho) STP dạng a,b và 0,ab (không nhân chia với(cho) STP có 3 chữ số)
3. Toán tỉ số % chỉ dạy 2 dạng.
4. Không yêu cầu HS thuộc nhiều  Dạy cách cho HS.
1. Ý tưởng thiết kế khác hiện hành  Cung cấp biểu tượng ngày càng chính xác  Rạch ròi.
2. Bản chất hình học là đo đạc, phục vụ đo đạc.
3. Dùng từ đo lường thay cho cụm từ hình học và đo lường.
Phải hình thành cho HS biểu tượng về các đại lượng.
Lược bỏ các dạng bài đổi đơn vị đo  Cho HS tiếp xúc với các đơn vị đo thông dụng.
40%
2. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
1. Thống kê: Trong thực tế, con người luôn có nhu cầu thu thập, phân tích, xử lý và quyết định sử dụng thông tin đó  Giới thiệu đến HS thuật ngữ Toán học.
2. Xác suất: Tổ chức cho HS chơi (Tung đồng xu, xúc xắc, bóng,…)
Tri thức nhân loại.
Nhu cầu khát khao dự đoán được sự việc (dự báo).
Xác suất không đưa thành 1 bài dạy chính khóa  Tổ chức dưới dạng hoạt động trải nghiệm  Chơi.
5%
3. XÁC SUẤT THỐNG KÊ
CẤU TRÚC BÀI HỌC
Khởi động, trải nghiệm.
Hình thành kiến thức mới (Khám phá)
Thực hành.
Vận dụng (vào hoàn cảnh thực hành có ý nghĩa thực tiễn).
ĐIỀU CHỈNH LỚP 5
- Tích hợp, giới thiệu nội dung chương trình GDPT 2018 vào HKII lớp 5 bằng cách lồng ghép ND điều chỉnh, bổ sung vào bài học.
- ND không thay đổi, phương pháp mới.
- Điều chỉnh những ND cụ thể ở những bài cụ thể  Thực tế hơn.
- Hạn chế những bài chia số thập phân cho số có 3 chữ số.
- Chuyển động cùng chiều, ngược chiều vẫn dạy để HS biết, không có trong bài KTĐK.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG VỀ NỘI DUNG
Chú trọng dạy hiện hành theo hướng mới
Số và phép tính:
STN ( HS đã học ở các lớp dưới)
STP dạy HS biết cách chia STP ( không nặng về các phép tính phức tạp, chia cho số có 3 chữ số)
Giảm áp lực tính toán; tăng cường cách nghĩ cách làm.
2. Giải toán: CTGDPT mới không có Mạch giải toán riêng, không nặng về dạng toán điển hình mà chú trọng đến việc GQVĐ gắn với thực tế.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG VỀ NỘI DUNG
Giải toán về tỉ số phần trăm chỉ có 2 dạng. Dạng 3 CTGDPT mới không đề cập.
3. Hình học:
Thay đổi cách gọi tên các dạng hình tam giác: tam giác nhọn, tam giác vuông, tam giác tù. Thêm tam giác đều.
Bỏ hình cầu.
4. Đo lường:
Giới thiệu nhiệt độ, mi-li-lit, đo độ góc (lồng ghép vào một số bài). Giới thiệu khái niệm lỗ, lãi.
Toán CĐ cùng chiều, ngược chiều không dạy mang tính chất luyện thi.
Tập trung vào đơn vị đo thông dụng.
GIẢI PHÁP (cách thức dạy học lớp 5 hiện hành theo định hướng CT2018 PT PC, NL)
Tiến trình, 4 bước, 6 định hướng
Lồng ghép : Ước lượng, tam giác đều, km/h, m/s
Bổ sung : Hình trụ (hình khai triển)
Điều chỉnh (cập nhật cho phù hợp thực tế) : Chia cho số có hai chữ số (HS học được cách chia chứ không nhất thiết phải thực hiện những phép tính quá phức tạp); Biểu đồ hình quạt tròn; giải toán tỉ số phần trăm (2 dạng, CTGDPT mới không yêu cầu dạng 3 đối với HS lớp 5)
Hoạt động thực hành trải nghiệm : Xác suất
Xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 5 theo phát triển PC, NL HS tiểu học
( Dạy chương trình hiện hành theo hướng mới)
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC KẾ HOẠCH BÀI HỌC NHẰM PT PC, NL HS TH QUA DH MÔN TOÁN
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC KẾ HOẠCH BÀI HỌC NHẰM PT PC,... NL HS TH QUA DH MÔN TOÁN
HÌNH TAM GIÁC
I/MỤC TIÊU: Giúp HS
- Nhận biết đặc điểm của hình tam giác: có 3 cạnh, 3 góc, 3 đỉnh.
- Nhận biết được một số loại hình tam giác: tam giác nhọn, tam giác vuông, tam giác tù, tam giác đều
- Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác.
- Hs biết viết tên góc, cạnh của các hình tam giác. Chỉ ra đáy và đường cao tương ứng được vẽ trong hình
- Thực hành vẽ đường cao của hình tam giác
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên: Các loại hình tam giác.
- Học sinh: Ê-ke
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỒNG GHÉP
NỘI DUNG XÁC SUẤT
I. MỤC TIÊU:
- HS làm quen với yếu tố xác suất qua trò chơi: Bịt mắt bắt bóng.
- Giúp HS có kĩ năng tổ chức, trình bày, phối hợp, chia sẻ …để thực hiện nhiệm vụ.
- Giáo dục HS tinh thần đoàn kết, tính kỉ luật trong tập thể.
- Phát triển năng lực: NL tư duy và lập luận, NL giải quyết vấn đề, NL giao tiếp và hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG:
GV: - Mỗi đội chơi 5 quả bóng đủ màu: xanh, đỏ, tím, vàng, trắng .
- Thùng ( rổ) đựng bóng.
- Khăn bịt mắt.
TIẾT DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỒNG GHÉP
NỘI DUNG XÁC SUẤT
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động: (Tạo hứng thú)
- HS hát bài: Lớp chúng mình đoàn kết.
2. Khám phá, thực hành, ứng dụng:
*Hoạt động 1: Trò chơi: Bịt mắt bắt bóng.
Bước 1: GV giới thiệu trò chơi.
Bước 2: GV chia đội chơi: 5 đội, mỗi đội 6 HS
+ HS điểm danh l lần lượt từ 1 đến 6- những HS có số giống nhau thì di chuyển về thành 1 đội. ( đã sử dụng yếu tố xác suất)
Bước 3: Nêu luật chơi:
- Mỗi đội sẽ nhận được một thùng bóng đủ màu và một khăn bịt mắt.
Nhiệm vụ : Các em phải bốc được quả bóng có màu theo yêu cầu của cô qua các lần bốc. (Lần bốc nào không được màu bóng theo yêu cầu thì bỏ ra ngoài ?) .( GV ghi yêu cầu lên bảng)
+ Nhóm 1: màu xanh. + Nhóm 2: màu đỏ.
+ Nhóm 3: màu tím. + Nhóm 4: màu vàng.
+ Nhóm 5: màu trắng.
Mỗi em sẽ được chơi một lần trong nhóm, các em trong cùng nhóm có nhiệm vụ thông báo màu bóng cho người chơi.
Bước 4: Tổ chức cho HS chơi theo nhóm.
TIẾT DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỒNG GHÉP
NỘI DUNG XÁC SUẤT
+ Em bốc đến lần thứ mấy thì được quả bóng theo yêu cầu?
+ Hãy sử dụng tỉ số để mô tả số lần bốc bóng để được quả bóng đúng yêu cầu?
- GV kết luận: Qua trò chơi, các em đã biết lập tỉ số về xác suất số lần bốc bóng để được mà bóng theo yêu cầu.
Bước 6: Đánh giá nhận xét.
- Từng nhóm trưởng nhận xét về sự hợp tác, tích cực của các thành viên trong nhóm.
- GV nhận xét đánh giá chung.
*Hoạt động 2: Hoạt động theo chủ đề theo giáo án trải nghiệm lớp 5 (đã có sẵn).
Bước 5: Tổng kết.
Thảo luận nhóm
Nhiệm vụ :
Xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng PTNL
Yêu cầu sản phẩm :
- Viết trên giấy khổ to, nêu rõ cách làm.
- Cử đại diện trình bày


Thảo luận nhóm
Nhiệm vụ :
Xây dựng một kế hoạch bài học lớp 5 SGK HH theo hướng CTGDPT2018
Yêu cầu sản phẩm :
- Viết trên giấy khổ to
- Cử đại diện trình bày


Phân công
Nhóm 1 : Số (ôn tập STN có lồng ghép ước lượng/làm tròn)
Nhóm 2 : Các phép tính (Chia STP cho STP)
Nhóm 3: Hình học (Tam giác)
Nhóm 4: Đo lường (Chọn một nội dung có kiến thức mới)
Nhóm 5: Thống kê (THTN làm rõ tiến trình thống kê)
Nhóm 6: Xác suất (Thiết kế 1 bài xác suất dưới dạng HĐTNTN)
Nhóm 7. Hoạt động thực hành trải nghiệm
Mục tiêu: Đề xuất được cách thức dạy học các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung, tích hợp trong CT&SGK Lớp 5 hiện hành
Thời gian: 120 phút
Phương pháp: Trạm học tập
Đề xuất cách thức dạy học các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung, tích hợp trong chương trình và sách giáo khoa Toán 5 hiện hành theo định hướng chương trình GDPT 2018
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG VỀ NỘI DUNG
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG VỀ NỘI DUNG
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG VỀ NỘI DUNG
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG VỀ NỘI DUNG
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG VỀ NỘI DUNG
Xin chân thành cảm ơn!
 
Gửi ý kiến